คำถาม..ก่อนที่จะตัดสินใจเช่าห้องพัก

คำถามที่ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนตัดสินใจเช่าห้องสักแห่ง หัวข้อสำคัญๆ ที่ใช้พิจารณาก่อนตัดสินใจ เลือกที่พักอาศัยให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ได้แก่

bai เงินในกระเป๋า ถือเป็นปัจจัยหลักอันดับแรกที่คนทั่วไปนึกถึง นั่นคือการตั้งงบประมาณสำหรับที่พักอาศัยเพื่อให้ตอบรับกับกำลังทรัพย์ของตนเอง

bai ความปลอดภัยสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเลือก Apartment ราคาถูก หรือ แพง สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ควรเลือกที่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดี

bai ทำเลที่ตั้ง  เลือก Apartment ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเราหรือไม่ ใกล้ - ไกล จากที่ทำงาน หากใกล้ก็จะประหยัดเรื่องเวลาเดินทาง ค่าน้ำมัน

bai เรื่องความเป็นส่วนตัว ควรเลือก Apartment ที่มีการคัดกรองผู้เข้าพักเข้มงวด เพราะเราไม่สามารถเลือกว่าจะพักร่วมกับใคร และเลือกที่จำนวนห้องพักไม่มาก เพราะมากคนก็มากเรื่อง มากคนก็มากความ

baiการดูแลรักษา เรื่องการดูแลรักษาเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ควรเลือกห้องที่ตกแต่งแบบเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เพราะจะไม่เสียเวลาในการทำความสะอาด

bai บรรยากาศแวดล้อม การเลือก Apartment ที่อยู่นอกชุมชน เราก็จะได้รับอากาศบริสุทธิ์สัมผัสธรรมชาติได้มากกว่า หลีกหนึความวุ่นวายแออัด วันพักผ่อนจะได้พักผ่อนได้เต็มที่

                           safehouse22              10645292 577778672327571 185590480935246782 n

 

คำถาม...ก่อนวางเงินมัดจำห้องพัก

1. ค่าเช่า/เดือน ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าบริการส่วนกลาง ,ค่าขยะ ,จอดรถ,Interner
2. ค่าน้ำ/ไฟ มีขั้นต่ำไหม หรือว่าเหมาจ่าย
3.เงินประกัน, ค่าเช่าล่วงหน้า
4.สัญญาขั้นต่ำกี่เดือน
5.ระหว่างเช่ามีค่าปรับอะไรไหม เช่น ลืมกุญแจ หลอดไฟเสียต้องจ่ายเองไหม..
6.ย้ายออกต้องแจ้งกี่วัน
7.ย้ายออกมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง
8. อื่นๆ เช่น กฎระเบียบระหว่างที่พัก ที่สงสัย
ถ้าทุกอย่างพอใจ และยอมรับได้ค่อยวางมัดจำ เมื่อได้สัญญามาอ่านดูอีกครั้ง ตรงกับที่ได้ตกลงกันไว้หรือไม่..ถ้าไม่ตรงให้แก้ไขทันทีค่อยทำสัญญา 

   

                             safehouse-67                   safehouse-68

 

Room Mate ทางเลือกของการประหยัดค่าเช่าห้อง

 

     การมีเพื่อนมาแชร์ค่าห้องพักก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีมากในการประหยัดค่าใช้จ่ายในภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ แต่อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าคนเรามาจากร้อยพ่อพันแม่  ยิ่งปรับตัวเข้าหากันยากไปกันใหญ่ แล้วจะทำยังไงดีล่ะให้อยู่ด้วยกันยืด  จะได้ช่วยกันประหยัดไปนานๆ ไม่ต้องวิ่งวุ่นหาที่พักใหม่ให้ปวดหัว แถมยังไม่ต้องผิดใจกันอีกด้วย ลองมาดูเคล็ดลับ 8 ข้อง่ายๆ ในการเป็นรูมเมทที่ดี สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้นะคะ


1. เคารพซึ่งกันและกัน      ข้อแรกนี่ถือเป็นกฎทองที่ต้องปักหมุดไว้เลยว่า การอยู่ร่วมห้องกับคนอื่นเราจะต้องเคารพในพื้นที่ส่วนตัว และห้ามใจตัวเองไม่ให้ไปยุ่งกับข้าวของต่างๆ ของคนอื่นเขาค่ะ การที่เราให้ความเคารพกับผู้อื่นก่อน เขาก็จะให้ความเคารพกลับมาแก่เราเช่นกัน


2. ตกลงกันให้เรียบร้อย   ควรจะช่วยกันร่างกฎขึ้นมาให้เป็นรูปธรรม เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันของแต่ละฝ่าย ถ้ามีอะไรขุ่นข้องหมองใจควรรีบเคลียร์กันให้ชัดเจน


3. เป็นมิตรและเปิดใจ เวลากลับมาถึงห้อง กำลังจะออกไปจากห้อง ควรกล่าวคำทักทายและพูดคุยแสดงความสนใจกันสั้นๆ บ้าง เพื่อแสดงถึงความใส่ใจ หรือถ้ามีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ก็แชร์ให้เพื่อนร่วมห้องฟังบ้าง


4. จัดการระบบแขกให้ดี บางคนเพื่อนเยอะ ก็อยากจะพาแฟนหรือเพื่อนมาเฮฮาที่ห้องบ่อยๆ ซึ่งก่อนจะทำแบบนั้นลองถามรูมเมทสักหน่อยก็ดีนะคะ ว่าเขายินดีจะต้อนรับแขกของเราด้วยหรือเปล่า โดยเฉพาะการพาแขกมาค้างคืน ถ้านานๆ ครั้งเท่าที่มีความจำเป็น


5. รักษามารยาท   จำไว้เสมอว่าเรื่องเล็กน้อยสำหรับเรา อาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนอื่นก็ได้นะคะ เช่นคุณอาจจะไม่แคร์ถ้ามีคนยืมเสื้อผ้าหรือเครื่องสำอางไปใช้โดยไม่บอกล่วง หน้า แต่คนอื่นอาจมองว่าเป็นเรื่องที่เสียมารยาทแบบสุดๆ


6. ใส่ใจในรายละเอียด    ควรศึกษารายละเอียดในชีวิตของกันและกันสักนิด เช่น มุมมองทางศาสนาและการเมือง ถ้าจะคุยเรื่องพวกนี้กันช่วงแรกก็ เขาแพ้อะไรหรือเปล่า เช่น น้ำหอม ถั่วลิสง กลิ่นบุหรี่ คุณจะได้หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้น อย่างนี้เป็นต้น


7. มีความยืดหยุ่น การอยู่ร่วมกันต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราค่ะ เช่น ถ้ารูมเมทของคุณทำงานกลางคืนและพักผ่อนในเวลากลางวัน ซึ่งสวนทางกับวิถีชีวิตของคนปกติทั่วไป


8. รักษาความสะอาด โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนรวมที่ใช้ร่วมกัน เช่น ห้องน้ำ ควรจะจัดเวรทำความสะอาดกันให้เรียบร้อย อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี จานชามทั้งหลายใครกินเสร็จก็ควรล้างขึ้นทันทีค่ะ อย่าปล่อยไว้ให้เป็นภาระของคนอื่น

           Room mate